Lượt xem: 855
HỘI THẢO ĐẦU BỜ MÔ HÌNH SẢN XUẤT LÚA ĐẶC SẢN RVT THEO HƯỚNG AN TOÀN TẠI XÃ KẾ AN
Sáng ngày 20/4/2019, tại Hợp tác xã nông nghiệp số I, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kế Sách phối hợp cùng Ủy ban nhân dân xã Kế An tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất lúa đặc sản RVT theo hướng an toàn. Tham dự hội thảo có đại diện Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Kế Sách, lãnh đạo UBND xã Kế An, đại diện các HTX lân cận và đông đảo thành viên trong  hợp tác xã (HTX) nông nghiệp số I tham dự. Tham dự hội thảo còn có đại diện công ty sản xuất phân hữu cơ Nguyên Nông. 


          Các đại biểu đã tham quan thực tế đồng ruộng của 4 nông dân thực hiện mô hình với quy mô 5 ha. Ông Huỳnh Văn Hải ,Phó giám đốc HTX nông nghiệp số I, đại diện các chủ ruộng thực hiện mô hình cho biết, ruộng được sử dụng giống RVT cấp xác nhận.  Điểm khác biệt so với tập quán canh tác là ruộng mô hình sạ thưa, bón lót phân hữu cơ (dạng viên), bón phân hóa học theo màu lá lúa nhằm giảm lượng phân hóa học và chi phí sử dụng thuốc. Cụ thể: Gieo sạ với lượng giống 100 kg/ha; sử dụng phân hữu cơ 200 kg/ha, phân vô cơ 500 kg/ha (giảm gần 42% so với đối chứng); số lần phun thuốc bảo vệ thực vật giảm 33,33%  so với đối chứng. Năng suất trung bình ước tính đạt 7 tấn/ha, tương đương với ruộng sản xuất theo tập quán của nông dân. Tuy nhiên, nhờ bộ lá còn xanh tốt nên ruộng mô hình có tỷ lệ hạt chắc cao, hạt no hơn, màu sắc hạt vàng sáng hơn.Theo dõi suốt vụ lúa, các nông dân cũng đưa ra nhận xét ở ruộng mô hình cây lúa có bộ rễ phát triển mạnh, nhiều rễ, rễ ăn sâu xuống mặt ruộng, chống chịu được với bù lạch tốt hơn, mật độ rầy ít; ít nhiễm bệnh hơn.

So sánh về hiệu quả kinh tế giữa sản xuất theo mô hình và đối chứng, ông Nguyễn Văn Thống (thành viên  HTX, chủ ruộng thực hiện mô hình) cho biết thêm. Tổng chi phí của ruộng mô hình và đối chứng lần lượt là 17.470.000 đồng/ha và 26.401.200 đồng/ha, ruộng mô hình tiết kiệm được 8.931.200 đồng/ha chi phí sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Năng suất tương đương nhau nên tổng thu cả hai ruộng đạt 45.150.000 đồng/ha. Lợi nhuận của ruộng mô hình là 27.680.000 đồng/ha, ruộng đối chứng là 18.748.800 đồng/ha. Lợi nhuận của ruộng mô hình cao hơn 8.931.200 đồng/ha.

Các đại biểu sau khi được “mắt thấy, tai nghe” đều cho rằng mô hình có tính thuyết phục cao và nhận định thêm rằng bên cạnh hiệu quả kinh tế, canh tác theo hướng an toàn còn đem lại hiệu quả về sức khỏe và môi trường (môi trường và sức khỏe người nông dân bớt bị độc hại; đất tơi xốp, được bổ sung dinh dưỡng trung, vi lượng…).

Phát biểu trong hội thảo, ông Trần Văn Kiệt, chủ tịch UBND xã Kế An đề nghị HTX nhân rộng mô hình trong khu vực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất của nông dân. Ông cũng lưu ý HTX cần tổ chức sản xuất, áp dụng biện pháp canh tác thích hợp để tạo ra lượng sản phẩm đủ lớn về số lượng, đồng đều về phẩm cấp và chất lượng để việc liên kết tiêu thụ được thuận lợi.

Nhân dịp này, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT cũng trao đổi với các đại biểu về cơ sở khoa học của việc giảm chi phí, tăng chất lượng của lúa thơm khi bón phân hữu cơ; lưu ý về thời vụ và cơ cấu giống lúa và sâu bệnh trong vụ Hè thu 2019 sắp tới. Cũng dịp này, Phòng Nông nghiệp và PTNTđã hỗ trợ các HTX và tổ hợp tác giấy đo độ chua (độ pH) để phục vụ cho sản xuất trong lãnh vực trồng trọt.

Trong sản xuất lúa, việc chuyển đổi theo hướng sử dụng giống lúa thơm, lúa đặc sản và áp dụng khoa học kỹ thuật để giảm chi phí, tăng thu nhập cho người nông dân là nội dung quan trọng đề án tái cơ cấu trong nông nghiệp. Mô hình sản xuất lúa đặc sản RVT theo hướng an toàn là một trong các nội dung tái cơ cấu trong sản xuất lúa ở huyện Kế Sách./.

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 461
  • Trong tuần: 461
  • Tất cả: 582168
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này